Bạn đã từng mong ước có thể dịch chuyển tức thời từ nơi này sang nơi khác? Thật không may, theo một số nhà khoa học khả năng dịch chuyển tức thời hiện vẫn đang nằm trong phạm vi của khoa học viễn tưởng. Thực ra, con cháu chúng ta sẽ có thể dịch chuyển tức thời hàng ngày. Chí ít đó là quan điểm của một số nhà vật lý.

Giáo sư Michio Kaku từ Đại học New York cho rằng công nghệ để dịch chuyển tức thời một người sống từ nơi này đến một nơi khác trên Trái Đất hay thậm chí ra ngoài không gian có thể xuất hiện trong vòng vài thập kỷ tới, hay ít nhất trong thế kỷ tiếp theo.

Giáo sư Michio Kaku. (Ảnh: Internet)
Giáo sư Michio Kaku. (Ảnh: Internet)

GS Kaku, được biết đến với biệt danh Ngài Vũ trụ Song song cho những tuyên bố viễn tưởng của mình, bao gồm khả năng du hành xuyên thời gian và tàng hình, đã nghiên cứu nhiều loại hình công nghệ sci-fi không tưởng khác nhau trước khi đi đến kết luận rằng một số rốt cục sẽ trở thành sự thực.

sach cua michio kaku

Dựa trên các cuộc nghiên cứu với hơn 300 nhà khoa học hàng đầu, những người đang sáng tạo tương lai trong phòng thí nghiệm của họ, GS Kaku – bằng một lối trình bày dễ hiểu và lôi cuốn – đã đưa ra những phát triển mang tính cách mạng trong y học, máy tính, cơ học lượng tử, và du hành không gian – chúng sẽ mãi mãi thay đổi cách sống của chúng ta và dòng chảy của nền văn minh.

Những nhận định đáng kinh ngạc của ông bao gồm:

Mạng Internet sẽ nằm trong cặp kính áp tròng của bạn. Nó sẽ nhận diện khuôn mặt mọi người, cho biết tiểu sử của họ, thậm chí chuyển các lời nói của họ thành phụ đề hiện lên ngay trước mắt.

Bạn sẽ điều khiển các máy tính và thiết bị thông qua các cảm ứng siêu nhỏ, và các cảm ứng này sẽ tiếp nhận các tín hiệu chụp quét não bộ của bạn. Bạn sẽ có thể sắp xếp lại hình dáng của các vật thể.

Các máy cảm biến trong quần áo, phòng tắm, và thiết bị sẽ theo dõi các số đo sinh học thiết yếu của bạn, và các robot với kích thước nano sẽ chụp quét ADN và các tế bào của bạn để tìm kiếm các dấu hiệu nguy hiểm, từ đó cho phép gia tăng tuổi thọ trung bình lên đáng kể.  

Các tàu vũ trụ mới, sử dụng sức đẩy laser, sẽ có thể thay thế hoàn toàn các tên lửa hóa học đắt đỏ ngày nay. Bạn sẽ có thể đi một thang máy hàng trăm dặm lên không gian bằng cách đơn giản nhấn nút “lên” (up).

Giống với cuốn sách Vật lý học của những điều bất khả (Physics of the Impossible) trước đó, cuốn Vật lý học của Tương lai (Physics of the Future) là một cuộc hành trình đầy hứng khởi, đáng kinh ngạc xuyên qua một cuộc cách mạng khoa học nghẹt thở trong vòng 100 năm kế tiếp.

Đọc bản gốc tiếng Anh tại đây.

      http://www.brautech.co.za/info/FuturePhysics.pdf

Ông đã nói: “Rất nhiều thứ bạn nhìn thấy trên phim Star Trek trên thực tế là khả thi – giống như chiếc máy dịch chuyển tức thời.

Dịch chuyển tức thời trong phim Star Trek. (Ảnh: Internet)
Dịch chuyển tức thời trong phim Star Trek. (Ảnh: Internet)
Dịch chuyển tức thời trong phim Star Trek. (Ảnh: Internet)
Dịch chuyển tức thời trong phim Star Trek. (Ảnh: Internet)

“Bạn biết đến cách nói “hãy làm tôi biến mất Scotty (beam me up Scotty)” chứ, chúng tôi vẫn thường cười nhạo nó. Chúng tôi những nhà vật lý thường phá lên cười khi ai đó đề cập đến khả năng dịch chuyển tức thời và tàng hình, hay những thứ như vậy, nhưng chúng tôi không còn dám cười chút nào nữa khi nhận ra rằng chúng tôi đã sai trong vấn đề này.

“Viễn tải lượng tử thực sự đã tồn tại. Trên thực tế, chúng tôi đã mang theo một đoàn làm phim đến Đại học Maryland và đã thực sự quay được một nguyên tử được dịch chuyển tức thời. Nó di chuyển dọc căn phòng từ vị trí này đến vị trí khác.

“Vậy nên chúng tôi đã làm được điều đó tại cấp độ nguyên tử. Nó được gọi là rối lượng tử”.

Đây là một quá trình cho phép các sự liên kết (giống như dây rốn) được hình thành giữa các nguyên tử và thông tin của chúng được truyền phát giữa các nguyên tử khác ở khoảng cách xa.

Ông nói: “Tôi nghĩ trong vòng một thập kỷ tới chúng ta sẽ dịch chuyển tức thời được phân tử đầu tiên”.

Ông nói cơ học lượng tử thường xoay quanh những điều kỳ lạ và không tưởng – các vật thể biến mất và tái xuất hiện ở nơi khác và cùng lúc xuất hiện ở hai nơi.

(Ảnh: Internet)
Dịch chuyển tức thời là một lĩnh vực rất thường được giới nghệ thuật khai thác, ví như trong bộ truyện tranh 7 viên ngọc rồng. Nhân vật chính Songoku là người sở hữu năng lực này. (Ảnh: Internet)

Ông nói thêm: “Nhưng các hạt electron vẫn luôn làm được điều này – chúng được gọi là các Transistor (một loại linh kiện bán dẫn chủ động). Ánh sáng cũng làm được điều này – nó được gọi là một tia laser”.

Ông nói rằng ánh sáng cũng đã được dịch chuyển tức thời.

Ông nói thêm: “Nhóm phóng viên BBC đã bay cùng chúng tôi đến thủ đô Viên của Áo. Chúng tôi đã dịch chuyển tức thời thành công ánh sáng ngang qua con sông Đa Nuýp rộng 500 m”.

Ông tuyên bố rằng bước tiếp theo sẽ là dịch chuyển tức thời các photon lên Mặt Trăng sau 2020 khi con người có thể sẽ đặt chân lên Mặt Trăng lần nữa.

Ông tin rằng theo thời gian, việc tiến hành phương pháp này cho các vật thể lớn hơn – và sau đó các sinh vật sống như động vật và thậm chí con người – sẽ không phức tạp hơn một “dự án kỹ thuật” khoa học phức tạp, tinh vi.

Điều này “rất có thể cuối cùng sẽ được giải quyết”, ông nói.

Có nhiều nhà khoa học chủ lưu đang không cảm thấy bị thuyết phục trước các tuyên bố của ông và lý luận rằng những sự khác biệt giữa một người và một nguyên tử, nghĩa là các kết quả đạt được trong phạm vi nhỏ cho tới nay, không cho thấy khả năng một sinh vật sống có thể được phân tách ở nơi này và tái tổ hợp ở nơi khác – bất kể còn sống hay đã chết, hay thậm chí giống với trước khi được dịch chuyển tức thời.

Vấn đề ở đây là cơ chế nền tảng của quá trình dịch chuyển tức thời: biến đổi một số thực thể vật lý sang dạng thức dữ liệu, gửi nó đi đâu đó, sau đó tái tổ hợp nó lại.

(Ảnh: Shutterstock)
(Ảnh: Shutterstock)

Nhiều người cảm thấy cái gọi là hệ thống rối lượng tử được sử dụng để dịch chuyển tức thời một nguyên tử, sẽ gần như là điều không thể trên phương diện thời gian và khả năng sinh tồn của bất kỳ vật thể nào còn đang sống.

Có hàng nghìn tỷ nguyên tử trong cơ thể người, nghĩa là một người phải được phân ly thành các cá thể đơn lẻ trước khi mỗi cá thể trong đó có thể được làm rối, đọc, số hóa và dịch chuyển tức thời, sau đó toàn bộ quá trình sẽ được đảo ngược lại để mang họ đến một vị trí mới.

Rủi ro có thể gặp phải là gì khi dịch chuyển tức thời sai vị trí?. (Ảnh: Internet)
Rủi ro có thể gặp phải khi dịch chuyển tức thời sai vị trí? (Ảnh: Internet)

Các sinh viên tại Đại học Leicester (Anh) ước tính rằng dữ liệu của một người đơn lẻ sẽ cần đến một nghìn triệu triệu năm (1015  năm) để dịch chuyển tức thời đến một nơi nào khác – trong một số trường hợp còn chậm hơn cả đi bộ phụ thuộc vào khoảng cách chúng được truyền phát.

Tệ hơn, không có cách nào biết được nếu một người có thể sinh tồn hay không nếu bị chia nhỏ thành các nguyên tử rồi được tái lập lại.

Khi các nguyên tử được dịch chuyển tức thời chúng sẽ bị hủy diệt và một bản sao sẽ được tái lập từ các dữ liệu – nên trên thực tế bạn sẽ chết và được mang trở lại cuộc sống – hay thậm chí có còn là cùng một người hay không nếu họ sống sót, hay lại là một sản phẩm nhân bản vô tính mới?

Các nhà vật lý tại Viện Công nghệ California (Caltech) đã tiến hành dịch chuyển tức thời một hạt photon lần đầu tiên vào năm 1998. Lần đó họ chỉ dịch chuyển hạt photon đó được một quãng đường dài 0,9 m.

Kể từ đó, các mức khoảng cách đã gia tăng, nhưng họ phần lớn vẫn chỉ thí nghiệm được với các hạt photon.

GS Michio Kaku nói về khả năng dịch chuyển tức thời:

Tác giả: Message to Eagle.
Đăng tải với sự cho phép. Đọc bản gốc tại đây.

http://www.messagetoeagle.com/human-teleportation-will-be-possible-in-the-near-future-bold-statement-from-professor-michio-kaku/#ixzz4EIDmT5WZ
Quý Khải biên dịch

Xem thêm: