Không ngạc nhiên khi ngôi sao bí ẩn nhất trong vũ trụ là KIC 8462852, hay ngôi sao Tabby theo như cách gọi của các nhà nghiên cứu. Theo nhiều người, đây là nơi tọa lạc của một siêu cấu trúc đồ sộ ngoài hành tinh đã sản sinh các đợt dao động ánh sáng bất thường đã được phát hiện bởi các nhà thiên văn học trên khắp thế giới.

Giờ đây, nhờ vào một chiến dịch Kickstarter, các nhà thiên văn học sẽ có thể nghiên cứu ngôi sao và các đợt dao động ánh sáng bí ẩn của nó trong vòng một năm nhằm tìm hiểu rõ ngọn nguồn của bí ẩn này.

Nhưng liệu những đợt dao động ánh sáng này có thật sự được tạo ra bởi những người ngoài hành tinh tiên tiến?

Xem thêm:

ngôi sao
Hình mô phỏng một siêu cấu trúc ngoài hành tinh. (Ảnh: Internet)

Chúng ta sẽ sớm biết được, bởi các nhà thiên văn học đã huy động xong 100.000 USD thông qua trang Kickstarter để quan sát một cách chi tiết ngôi sao bí ẩn này.

Như bạn có lẽ đã từng tưởng tượng, các quan sát thiên văn chuyên nghiệp là không hề rẻ. Thời gian thuê kính viễn vọng là không có sẵn và nếu có sẵn, thì chi phí cũng sẽ không rẻ. Đây là lý do vì sao các nhà thiên học đang thực sự rất háo hức sau khi huy động được hơn 100.000 USD với chiến dịch Kickstarter vẫn đang tiếp tục; vốn cho phép họ quan sát một cách chi tiết ngôi sao KIC 8462852, cũng được biết đến là ngôi sao Tabby, theo tên của nhà thiên văn học TS Tabetha Boyajian từ Đại học Yale.

Trong số nhiều nhà thiên văn học, TS Boyajian và các đồng nghiệp của cô tin rằng có khả năng (dù nhỏ) rằng ngôi sao này có thể được bao xung quanh bởi một loại siêu cấu trúc ngoài hành tinh cực kỳ tiên tiến nào đó, được tạo ra để khai thác năng lượng từ ngôi sao.

Ngày 16/6, TS Boyajian đã viết:

Các bạn thật tuyệt vời! Chúng ta đã làm được điều đó!

… Mỗi xu huy động được trong tổng cộng 100.000 USD sẽ được sử dụng để quan sát ngôi sao này dài hơn so với kế hoạch một năm trong bản miêu tả của dự án. Trên thực tế, chúng ta càng có thể kéo dài thời gian quan sát ngôi sao này bao nhiêu, thì chúng ta càng có cơ hội tốt bấy nhiêu để chụp được khoảng khắc ngôi sao này nhấp nháy và việc chụp được khoảng khắc ngôi sao này nhấp nháy là cực kỳ quan trọng để hiểu và miêu tả được điều đang diễn ra trong hệ sao này!”

TS Boyajian và các đồng nghiệp của cô đã dự định mua ‘thời gian sử dụng kính viễn vọng’ cho một số các kính viễn vọng nhỏ hơn trên thế giới, vốn sẽ cho phép họ giám sát chính xác ngôi sao và mọi thứ xung quanh nó trong khoảng thời gian hơn một năm. Chiều dài dự án có thể gia tăng nếu huy động được nhiều quỹ hơn qua chiến dịch Kickstarter của họ.

Điều gì đang thực sự xảy ra với KIC 8462852 vậy? Các nhà thiên văn học không thực sự biết, đó là lý do vì sao họ đã phát động chiến dịch Kickstarter này, hy vọng nó có thể cho phép họ tìm hiểu rõ ngọn nguồn của các đợt dao động dị thường của ngôi sao này. Các đợt dao động dị thường này đã được phát hiện lần đầu tiên trong dự án Planet Hunters nhờ số liệu từ tàu không gian Kepler.

Điều thú vị là ánh sáng của ngôi sao này nhấp nháy rất nhiều và ngẫu nhiên, cho thấy có thứ gì đó xung quanh chặn luồng ánh sáng từ ngôi sao này đến vị trí quan sát.

Tuy nhiên, các siêu cấu trúc ngoài hành tinh không phải là giả thuyết duy nhất có thể giải thích cho các dao động ánh sáng dị thường.

Ngay cả nhà vật lý lý thuyết Michio Kaku tin rằng siêu cấu trúc tiềm năng xung quanh ngôi sao bí ẩn này có thể là “câu chuyện lớn nhất trong vòng 500 năm qua!”

Theo GS Kaku, “ngôi sao này đang phá vỡ tất cả các quy luật” và “chúng ta sẽ phải viết lại các sách giáo khoa thiên văn học”.

“Về cơ bản, nếu một hành tinh chắn đằng trước và chặn một phần ánh sáng từ ngôi sao mẹ của nó đến chúng ta (hoặc kính viễn vọng dùng để quan sát), thì mức sụt giảm cường độ ánh sáng có thể lên đến cao nhất là 1% (tức độ sáng còn 99% so với lúc đầu), tuy nhiên trường hợp này lại ghi nhận được mức sụt giảm cường độ lên đến tận 22% (độ sáng chỉ còn 78% so với lúc đầu)”, GS Kaku giải thích trong cuộc phỏng vấn.

“Có một vật thể khổng lồ, đồ sộ chắn luồng ánh sáng phát ra từ ngôi sao này. Chúng tôi đã loại trừ đi tất cả các đối tượng thông thường; các hành tinh lang thang, sao chổi, tiểu hành tinh và thứ duy nhất còn sót lại là một dạng ‘siêu cấu trúc ngoài hành tinh’ nào đó”.

“Chúng ta đang nói đến cái gọi là nền văn minh loại II với khả năng xây dựng một khối cầu khổng lồ [khối cầu Dyson] với kích thước lớn hơn Sao Mộc và có thể hấp thụ ánh sáng từ ngôi sao, để sản sinh năng lượng và là một kịch bản lấy ngay từ truyện khoa học viễn tưởng”, GS Kaku nói thêm.

Bí ẩn xoay quanh độ dao động ánh sáng dị thường của KIC 8462852 trở nên thậm chí còn lớn hơn khi một nhà thiên văn tại trường Đại học bang Louisiana (Mỹ) công bố một nghiên cứu vào tháng một vừa qua, tuyên bố rằng độ sáng của ngôi sao Tabby đã bị mờ đi 20% trong vòng một trăm năm qua. Điều này cho thấy không thể áp dụng một cách giải thích tự nhiên, và nó tương đồng với ý tưởng cho rằng một chủng tộc tiên tiến ngoài Trái Đất đã dần dần xây dựng được siêu cấu trúc đồ sộ từ các vật chất trong hệ sao của KIC 8462852 và đã dùng nó để khai thác năng lượng từ ngôi sao này trong hơn một thế kỷ. Điều thú vị là, nghiên cứu này đã được chấp thuận đăng tải trên tạp chí bình duyệt Vật lý Thiên văn (Astrophysical).

Vậy, hiện nay khi các nhà nghiên cứu đã huy động được 106.541 USD, họ sẽ có thể nghiên cứu ngôi sao này trong hơn 1 năm, và điều này sẽ giúp họ hiểu được cái gì đã gây nên các dao động ánh sáng của ngôi sao của Tabby.

Nhà thiên văn Tebetha Boyajian trình bày về KIC 8462852 – ngôi sao bí ẩn nhất trong vũ trụ tại buổi hội thảo TED:

Tác giả: Ivan Petricevic, Ancient-code.
Đăng tải với sự cho phép. Đọc bản gốc ở đây.
Quý Khải biên dịch

Xem thêm: