Toyota mới đây đã tuyên bố rằng động cơ chạy nhiên liệu truyền thống sẽ biến mất vào năm 2050 và trở nên kém phổ biến hơn rất nhiều so với động cơ điện vào năm 2040, thay vào đó là sự phát triển của động cơ điện. 

Theo Toyota, trong bối cảnh các quy định về mức độ phát thải đang ngày càng nghiêm ngặt hơn và sự phát triển của động cơ điện, kỷ nguyên động cơ đốt trong đang dần kết thúc.

Trong một cuộc phỏng vấn với Autocar, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển R&D của Toyota, ông Seigo Kuzumaki mới đây đã đưa ra nhận định khá thú vị về tương lai của ngành công nghiệp xe hơi Thế giới. Theo ông, động cơ đốt trong truyền thống sẽ chỉ xuất hiện trên 10% số lượng xe hơi kể từ năm 2040 với vai trò là một phần của hệ thống hybrid và bị “khai tử” hẳn vào năm 2050.

Ông Seigo Kuzumaki- Giám đốc bộ phận nghiên cứu và phát triển R&D của Toyota. Ảnh dẫn theo InBridges.

Trong bối cảnh hiện nay, các quy định về mức độ phát thải đang ngày càng nghiêm ngặt hơn cùng tốc độ phát triển của những chiếc xe điện đang tăng lên nhanh chóng sẽ dẫn tới sự kết thúc của kỷ nguyên động cơ đốt trong.

Động cơ đốt trong có thể sẽ bị các hãng xe khai tử trong vòng 20, 30 năm nữa. Ảnh dẫn theo Autoforum

Ông Kuzumaki cho biết: “Chúng tôi cho rằng vào năm 2050, lượng phát thải khí CO2 giảm tới 90% so với năm 2010. Để đạt được điều này, từ năm 2040, những chiếc xe hơi sử dụng động cơ đốt trong đơn thuần sẽ bị dừng sản xuất. Tuy nhiên, những động cơ này vẫn sẽ tiếp tục hoạt động – một thành phần trong nền tảng của hệ thống động lực hybrid và plug-in hybrid“. 

Nhận định này của ông Kuzumaki được xác nhận từ thông báo được đưa ra trong tháng Bảy vừa qua của Michael Gove – Bộ trưởng Môi trường, Lương thực và Nông thôn vương quốc Anh.Theo đó, những chiếc xe hơi sử dụng động cơ đốt trong sẽ bị cấm sản xuất vào năm 2040. Ở thời điểm hiện tại, Toyota đang chiếm tới 43% thị phần trong phân khúc xe điện toàn cầu.

Mạng lưới trạm sạc điện đang được xây dựng ngày càng nhiều tại châu Âu và Mỹ. Ảnh dẫn theo Google Plus

Ông Kazumaki còn cho biết thêm: “Việc yêu cầu cắt giảm lượng khí thải CO2 trên toàn cầu cũng sẽ bắt buộc các nhà sản xuất ô tô dù lớn hay nhỏ cũng đều phải tiếp nhận việc dần dần cắt giảmvà tiến tới thay thế động cơ đốt trong. Với Toyota, một phần quan trọng trong kế hoạch này chính là kế hoạch dài hạn áp dụng các loại pin rắn tiên tiến“.

Toyota đang có nhiều kế hoạch dài hạn để phát triển xe xanh. Ảnh dẫn theo Toyota USA Newsroom

Ở một động thái khác, hồi đầu tháng 7 vừa qua, chính phủ Pháp thông báo kế hoạch cấm xe chạy bằng xăng/dầu diesel vào năm 2040. Trước Pháp, hàng loạt các nước châu Âu như Hà Lan, Na Uy cũng công bố dự định loại bỏ xe chạy bằng xăng/dầu diesel tính đến năm 2025. Đức và Ấn Độ cũng có kế hoạch tương tự vào đầu năm 2030.

Động cơ Diesel trước nguy cơ bị khai tử tại nhiều quốc gia trong thời gian tới. Ảnh dẫn theo Autopro

Về việc sử dụng hệ động lực hybrid, Toyota Prius là mẫu xe có doanh số cao nhất với khoảng 11 triệu chiếc đã được bán ra tính tới thời điểm này.

Toyota Prius. Ảnh dẫn theo Infokusi.com

Trong khi đó, mẫu xe chạy điện hoàn toàn Nissan Leaf mới chỉ đạt mức bán ra 50.000 chiếc mỗi năm.

Nissan Leaf. Ảnh dẫn theo Infomotori

Những mẫu xe đầu tiên của Toyota nhiều khả năng vẫn sẽ sử dụng pin công nghệ lithium ion hiện tại với phạm vi hoạt động hơn 480 km, dự kiến xuất hiện vào năm 2020. Ngoài ra, Toyota cũng kỳ sẽ bắt đầu sản xuất pin thể rắn thế hệ mới vào đầu thập niên tới. Sự xuất hiện của pin thể rắn được nhà sản xuất này nhìn nhận như một đột phá quan trọng đối với những chiếc xe điện. Với công nghệ này, khối pin sẽ nhỏ hơn, an toàn hơn và lưu trữ được nhiều điện năng hơn so với các loại pin hiện nay.

Công nghệ pin thể rắn so với lithium-ion truyền thống. Ảnh dẫn theo TudoCelular.com

Giám đốc R&D của Toyota cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đang sở hữu số lượng bằng sáng chế liên quan tới pin thể rắn nhiều hơn bất cứ công ty nào. Toyota đang tiến gần hơn tới việc phát triển những chiếc xe sử dụng loại pin này. Chúng tôi cũng tin rằng mình đang dẫn trước các đối thủ trong lĩnh vực này“.

Với những hành động rất quyết liệt và nghiêm túc như vậy thì không bao lâu nưa, viễn cảnh một thế giới không còn xe chạy bằng xăng hay dầu Diesel sẽ trở thành hiện thực khi công nghệ hiện đại được áp dụng ngày càng nhiều vào nghành công nghiệp ô tô. Hiện nay vấn nạn ô nhiễm môi trường, trái đất nóng lên đang buộc nhiều quốc gia thắt chặt quy định về khí thải hơn với các hãng ô tô, xe máy.

Sơn Tùng