Hãng Samson Motor của Mỹ vừa giới thiệu cho khách hàng mẫu xe bay thể thao 2 chỗ ngồi đầu tiên trên thế giới. Dự kiến nó sẽ chính thức được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2018.

Thiết bị của Samson mang tên Switchblade – chiếc xe bay thể thao đầu tiên trên thế giới với vận tốc tối đa 320 km/h. Mặc dù Samson Motor tham gia sân chơi xe bay khá muộn nhưng họ đã nhanh chân hơn các đối thủ lớn khác như Boeing, Airbus trong các thiết kế về xe bay.

Switchblade là chiếc xe ba bánh bay đầu tiên do Samson Motors, Oregon (Mỹ) thiết kế. Ảnh: the Bend Chamber of Commerce

Samson Motor cũng tuyên bố rằng đây sẽ là chiếc xe bay an toàn nhất mà hãng thiết kế hiện nay.

Switchblade có thể bay hành trình ở độ cao lên đến 4.000 mét và được trang bị một dù an toàn. Ảnh: Latest News Lanes

Switchblade được thiết kế có những cánh dài và đuôi có thể mở rộng khi bay. Đồng thời chúng sẽ được gập lại, thu vào bên trong khi bay trên không. Khi bay nó có chiều dài lớn nhất đạt 6,2 mét.

Trên mặt đất, xe đạt tốc độ tối đa 160 km/h. Trong khi bay trên không, tốc độ của nó tăng lên gấp đôi và đạt 320 km/h. Tuy nhiên theo người phát ngôn của Samson Motor cho biết: “Switchblade không giống như các phương tiện cất cánh, hạ cánh thẳng đứng khác. Nó phải cần một sân bay để cất hạ cánh.”

Ảnh: Pinterest

Switchblade được trang bị một động cơ nhiên liệu lỏng V4 có dung tích 1,6 lít cho phép nó hoạt động trong khoảng 725 km. Bên cạnh đó nó còn được lắp thêm bình xăng 113 lít để chạy trên đường.

Ảnh: Dosug.md

Mặc dù Switchblade sử dụng nhiên liệu xăng không chì nhưng các nhà nghiên cứu của Samson đang hướng tới sử dụng các động cơ lai điện trong thời gian tới.

Trong tương lai, Switchblade sẽ được trang bị động cơ điện. Ảnh: Samson Motorworks

Bên trong chiếc xe bay mới nhất Switchblade được trang bị đầy đủ các hệ thống giải trí như hệ thống âm thanh, camera hành trình và màn hình hiển thị số. Các tính năng an toàn khác cũng được chú ý phát triển như hệ thống dù cho toàn bộ xe bay, hệ thống bảo vệ các thiết bị chịu lực ở phía sau….

Hiện nay công ty Samson đang giới thiệu 3 mẫu sản phẩm của xe bay Switchblade với màu sắc khác nhau và phù hợp với các điều kiện thời tiết và khả năng sự dụng.

Ảnh: Robb Report

Phiên bản Snowbird cho những khu vực có khí hậu lạnh, Trek được thiết kế để cho việc hạ cánh an toàn nhất. Còn phiên bản Aurora là sự kết hợp giữa 2 phiên bản trên.

Ảnh: www.patrika.com

Để sở hữu xe bay Switchblade, người dùng cần phải có giấy phép lái xe và chứng nhận lái máy bay. Nhưng được biết Samson sẽ hỗ trợ quá trình này và đảm bảo cung cấp đầy đủ giấy tờ cần thiết cho mọi đối tác trong 3 tuần tới.

Sơn Tùng